ทัศนะของ "จิตร ภูมิศักดิ์" ต่อฉันทลักษณ์

by หมี่เป็ด ไอ้รูปหล่อ @10 ก.ย.47 20.33 ( IP : 203...113 ) | Tags : กระดานข่าว
photo  , 120x179 pixel , 2,983 bytes.

"การแต่งกาพย์กลอนที่เคร่งครัดในแบบบังคับ    นำกฏเกณฑ์ทางรูปแบบตายตัวมาบีบบังคับความหมายและอารมณ์ที่ศิลปินสร้างขึ้นนั้น    เป็นเรื่องของกวีรุ่นหลัง,    ที่ได้ถือกำเนิดขึ้นท่ามกลางยุคสมัยที่ระบบศักดินาเจ้าแบบเจ้าแผน    พัฒนาถึงขีดสูงสุดแล้ว,เป็นต้นมา ;    และกวีพวกนั้นต้องการดูวรรณคดีด้วยตา    ต้องการได้เห็นรูปแบบอันเรียบร้อยเป็นระเบียบงามตา    แต่ไม่สนใจเรื่องเสียง  ถึงจะสนใจเรื่องเสียง    ก็คงต้องการแต่ให้มันอยู่ในกรอบอย่างมีระเบียบ    ไม่มีเสียงเล็กเสียงน้อยโผล่แพล็มออกมาให้กระตุกหู,    ทำนองเดียวกับที่ขนาบเด็กว่าให้เดินดีดี,เรียบร้อย,  อย่ากระโดดโลดเต้น  เดี๋ยวจะโดนเคาะตาตุ่ม, ฉะนั้น!"

(จาก  โองการแช่งน้ำ  และข้อคิดใหม่ในประวัติศาสตร์ไทยลุ่มน้ำเจ้าพระยา  ของ  จิตร  ภูมิศักดิ์  พิมพ์ครั้งที่  ๓  สนพ. ฟ้าเดียวกัน  เมษายน  ๒๕๔๗  หน้า  ๒๑๖ )


โองการแช่งน้ำฯ  จิตรพยายามค้นหาสาเหตุแห่งการทำพิธีพระพิพิฒน์นี้  และสืบค้นหาที่มาของรูปแบบการเขียน  อันได้แก่โคลงห้า  ที่ปัจจุบันได้ตายสนิทไปนานแล้ว

สืบจนพอจับความได้ว่าโคลงห้าที่แสนศักดิ์สิทธิ์ในพระราชพิธีแช่งน้ำนี้นั้น  มีที่มาจากโคลงกลอนของไพร่ฟ้าชาวบ้านธรรมดาจากดินแดนชนกลุ่มน้อยโดยเฉพาะจากดินแดน ไทย-อีสาน  และลาว  ณ ที่นี้จะไม่พูดถึงเรื่องนี้

ฉันทลักษณ์นั้นมีปรากฏในทุกภาษา  แม้กระทั่งบทกวีของตะวันตก    ที่ดูเหมือนจะไม่มีฉันทลักษณ์บังคับ  แต่จิตรก็ฉีกหน้ากากอันอำพรางไว้ด้วยความไม่รู้ให้ได้เห็นกันว่า  มันมีอยู่    และเป็นฉันทลักษณ์ที่ "รูปแบบเหมือนกัน" ในทุกภาษา    นั่นคือการบังคับสัมผัสด้วยเสียง  จังหวะ  และที่สำคัฐรูปแบบแบบเพลงพื้นบ้าน  ที่วรรคสุดท้ายจะสัมผัสรับส่งกัน  ผมคงอธิบายได้ไม่ละเอียด  และหรืออาจคลาดเคลื่อนไปบ้าง  หากใครอยากรู้ก็คงต้องไปหาอ่านเอาเองละกันครับ  เล่มละ  ๔๕๐  บาทไทยเอง

เป็นชิ้นงานที่น่าทึ่งในพื้นที่สมองของจิตร  ปราดเปรื่องและรอบด้าน    แม้ว่ามันจะอยู่ในทัศนะของฝ่ายซ้ายก็ตามที

คนที่อยู่ในคุก  ไร้อิสรภาพแม้ในการจะหาข้อมูลได้นั้น  เขียนบทความที่ได้รับการยอมรับจากนักวิชาการอย่างทั่วถึง  ย่อมไม่ธรรมดาแน่

Comment #1
ปุถุชน (Not Member)
Posted @11 ก.ย.47 12.46 ip : 202...6

จิตร มีใจและศาสตร์สากล หรือกล่าวได้ว่ามีมุมมองแบบจักรวาลทัศน์

Comment #2
ผักเสี้ยว (Not Member)
Posted @11 ก.ย.47 14.59 ip : 203...112

เคยหัดเขียนบ้างนิดหน่อยค่ะ ชอบเพราะใช้คำน้อยดี...


ฝนจากฟ้า......โปรยมา พสุธา........... ฉ่ำชื้น ข้าวในนา....... เขียวสด ชุ่มทั้งพื้น....... ปฐพี

หวังโลกนี้......... อยู่สบาย ทุกข์หม่นคลาย... ห่างเศร้า ปลูกรักราย......... เรียงต่อ เพื่อน้องเจ้า.........เติบโต

.......

Comment #3
ปุฯ (Not Member)
Posted @13 ก.ย.47 11.41 ip : 202...6

นี่ๆๆๆ ผักเสี้ยวทายาทจิตรอ่ะป่าวคร๊าบบบ

Comment #4
Posted @23 พ.ย.50 8.54 ip : 202...155

ไม่สามารถบอกได้ว่ากวี รุ่นเก่าผู้สร้างผลงานอันเลอเลิศหรือรุ่นใหม่ผู้มีความคิดอันเป็นอัตลักษณ์ของตนเอง อย่างไหนจะดีกว่ากัน เพราะมนุษย์อยู่ในโลกนี้อย่างมากก็ไม่เกินร้อยปี ผลงานกวีของยุคนี้อาจจะถูกมองกลับมุมในยุคต่อไป

เป็นอิสระจากการ"เคร่งครัดในระเบียบแบบแผน"หรือ"ไม่เคร่งครัดในระเบียบแบบแผน"จึงน่าจะเรียกว่า"อิสรภาพอย่างแท้จริง"

Comment #5
Posted @23 พ.ย.50 15.19 ip : 125...19

ในแง่ของคนที่เขียนงามทั้งสองแบบ ขอแสดงความคิดเห็นนิดนึง

ปกติคนเราทั่วไปเมื่อทำอะไรแล้วออกมาดี ก็มักสรุปออกมาเป็นขั้นเป็นตอนเพื่อให้คนอื่นทำตามเพื่อให้ได้ผลดีเช่นกัน อย่างทุกวันนี้ไปดูตามแผงหนังสือสิคะ จะเห็นประเภทฮาวทูมาเยอะแยะมากมาย ในแขนงต่าง ๆ กัน ฝรั่งบ้างไทยบ้าง

การเขียนงานแบบที่เป็นฉันทลักษณ์ก็เช่นกัน คาดว่าน่าจะเกิดจากการที่เห็นมาว่า หากแต่งออกมาตามที่กำหนดแล้ว จะนำไปขับร้องกับดนตรีได้ง่าย จังหวะลงตัว ในยุคก่อน ๆ บทกวีมักถูกนำไปประกอบดนตรีเป็นเนื้อเพลง หากคำไม่ลงตัวก็จะเอื้อนยาก ร้องยาก

มันก็เลยกลายเป็นธรรมเนียมนิยม จนกลายเป็นกฏเกณฑ์ไป

แต่หากตามกฎเกณฑ์เสมอ เราก็อาจขาดการค้นพบสิ่งใหม่ ๆ ไป  ดังนั้นไร้ฉันทลักษณ์จึงเป็นคำตอบในงานบางชิ้น

ไม่ว่าจะฉันทลักษณ์ หรือ ไร้ฉันทลักษณ์ หากเขียนแล้วสอดคล้องครบถ้วน อารมณ์ลงตัว เนื้อหาลงตัวกับสิ่งที่ต้องการสื่อ ก็ถือว่าเป็นผลงานที่ “ใช่” แล้วค่ะ

ไม่ว่าฉันทลักษณ์ หรือ ไร้ฉันทลักษณ์ ก็จับใจคนอ่านได้ (ไม่ว่าแมวสีขาว หรือ สีดำ ก็ล้วนแล้วแต่จับหนูได้)

Comment #6
Posted @23 พ.ย.50 20.23 ip : 125...41

สำนวนของ เติ้ง เสี่ยว ผิง  แมวจะสีอะไรก็ตามไม่สำคัญ  ขอให้จับหนูได้เป็นพอ  เป็นทัศนะของผู้มุ่งหวังผล  โดยไม่สนใจในรายละเอียด

ตั้งแต่เด็ก และวัยที่เริ่มศึกษาบทกวี ติดตามอ่านบทกวีของไทยมาชนิดซึมซาบ  ประเด็นฉันทลักษณ์ไม่ฉันทลักษณ์นี่มันก็ยังคงมีอยู่แฮะ  หลายเดือนก่อนโน้นได้ไปที่จุฬา วันที่รอบสุดท้ายซีไรต์ 8 เล่มนั่นแหละ  ก็มีประเด็นนี้เสนอเป็นประเด็นร้อน 


ส่วนตัวผมยังยืนยันครับ  ว่าฉันทลักษณ์แค่ของเล่นของคนที่มีกลุ่มคำมากมายอยู่ในหัว  ผมสนใจประเด็นและพลังในการเขียนมากกว่าครับ

Comment #7
Posted @23 พ.ย.50 20.32 ip : 202...155

firm

Comment #8
Posted @24 พ.ย.50 7.41 ip : 58...244

แก้นิดค่ะ

เป็นทัศนะของคนที่เชื่อมั่นว่าหนทางจะไปสู่ผลลัพธ์ที่ต้องการนั้น มิได้มีเพียงแค่หนทางเดียว ยังมีหนทางอื่น ๆ ที่จะพาไปสู่ผลลัพธ์ที่สวยงาม สมบูรณ์ ละเอียด และ ตรงความต้องการได้มากมายนัก สุดแท้แต่ใครจะเลือกเดิน

และแต่ละทางนั้นไม่ได้ด้อยค่ากว่ากันเลย...

Comment #9
Posted @26 พ.ย.50 1.08 ip : 203...201

ที่แน่ๆ  ผมไม่รู้ว่าผมจะเชื่อยังไงดี ผมเคยแอบเพ้อไปว่า ผมเคยอยู่กับจิตรก่อนที่จิตรจะโดนยิงที่ด่านเกวียน ผมไม่ได้เพ้อ ผมว่ามันคือเรื่องจริง หรือว่าผมฝันไป....

ใครก็ได้ช่วยบอกผมหน่อย

Comment #10
Posted @19 มี.ค.51 22.12 ip : 118...75

ตอบแด๋นช้าไปนานเลย


จิตรไม่ได้โดนยิงที่ด่านเกวียนนะ


ด่านเกวียนอยู่ที่โคราช

แต่จิตรโดนยิงที่สกลนคร  อำเภออะไรจำไม่ได้แล้ว  อาจจะเป็นสว่างแดนดิน?


มีหนังสือเกี่ยวกับชีวิตของจิตรมากมายที่ออกมาจำหน่าย  ลองไปค้นหาอ่านดู

เล่มที่อยากแนะนำมากๆๆๆๆๆๆในตอนนี้คือ  ถ้าจิตรยังมีชีวิตอยู่  เขียนโดยอาจารย์ไรจำชื่อไม่ได้ 555  แต่นามสกุล มหัธโนบล  ประมาณนี้ (เคยเจอครั้งนึง  แกเป็นคนที่มันมาก)

เป็นหนังสือที่อ่านแล้วต้อมยิ้ม  แต่ยิ้มแล้วครุ่นคิดหนักหน่วง


เออว่ะ  ถ้าจิตรยังไม่ตายนี่  จะมีทักษนะและท่าทียังไงต่อการเมืองปัจจุบันนี้หว่า?

แสดงความคิดเห็น

« 1430
หากท่านไม่ได้เป็นสมาชิก ท่านจำเป็นต้องป้อนตัวอักษรของ Anti-spam word ในช่องข้างบนให้ถูกต้อง
The content of this field is kept private and will not be shown publicly. This mail use for contact via email when someone want to contact you.
Bold Italic Underline Left Center Right Ordered List Bulleted List Horizontal Rule Page break Hyperlink Text Color :) Quote
คำแนะนำ เว็บไซท์นี้สามารถเขียนข้อความในรูปแบบ มาร์คดาวน์ - Markdown Syntax:
  • วิธีการขึ้นบรรทัดใหม่โดยไม่เว้นช่องว่างระหว่างบรรทัด ให้เคาะเว้นวรรค (Space bar) ที่ท้ายบรรทัดจำนวนหนึ่งครั้ง
  • วิธีการขึ้นย่อหน้าใหม่ซึ่งจะมีการเว้นช่องว่างห่างจากบรรทัดด้านบนเล็กน้อย ให้เคาะ Enter จำนวน 2 ครั้ง

งานเขียนของข้าพเจ้า

personมุมสมาชิก

Last 10 Member Post

Web Statistics : online 0 member(s) of 63 user(s)

User count is 2427425 person(s) and 10163378 hit(s) since 15 พ.ย. 2567 , Total 550 member(s).